Cách bảo quản gốm sứ Bát Tràng như thế nào?

Đồ gốm sứ Bát Tràng hay các sản phẩm gốm sứ nói chung luôn thân thuộc với mỗi gia đình bởi đây là những vật dụng được sử dụng hằng ngày trong mỗi gia đình. Trong bài viết này, Gốm Sứ Bát Tràng News sẽ hướng dẫn các bạn cách bảo quản đồ gốm sứ luôn bền đẹp và những cách sử dụng đúng cách về đồ gốm sứ nhé.

Cách bảo quản gốm sứ Bát Tràng như thế nào

Chọn mua đồ gốm sứ Bát Tràng không bị lỗi

Điều đầu tiên, để các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng dùng bền đẹp mãi theo thời gian thì các sản phẩm trước khi mua về phải lựa chọn không phải là đồ lỗi, đồ đã qua mông quá. Chính vì vậy khi mua sản phẩm gốm sứ thì chúng ta nên quan sát kỹ bề mặt của sản phẩm có mịn hay không, màu men có sáng không và chi tiết hoa văn có đậm nhạt trên từng sản phẩm hay không, có bị lỗi nứt lẻ hay rạn nứt gì không…
Có thể bạn chưa biết mẹo nhỏ để kiểm tra chất lượng của các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng đó là thông qua việc gõ nhẹ lên các sản phẩm gốm sứ đó sẽ cho tiếng vang trong vọng lạ, điều đó chứng tỏ đây là các sản phẩm chất lượng.
Cách lựa chọn gốm sứ Bát Tràng bằng cách gõ nhẹ vào đồ vật



Cách sử dụng và bảo quản gốm sứ Bát Tràng đúng cách

-          Ngâm đồ gốm sứ Bát Tràng vào nước vo gạo: ngay sau khi mua đồ gốm sứ về bạn có thể cho chúng vào nước vo gạo để trong đó khoảng 5 tiếng đồng hồ. Việc làm này sẽ có tác dụng dúp những lỗ hổng nhỏ mà mắt thường không nhìn thấy được ở trên bề mặt gốm sứ sẽ khít lại. Có một mẹo nữa để tránh nứt vỡ trong quá trình sử dụng đó là bạn ngâm đồ gốm sứ Bát Tràng vào trong nước muối rồi đun sôi trong khoảng từ 5 đến 10 phút.
-          Để tránh làm hỏng nước men bên ngoài, chúng ta không nên rửa các đồ gốm sứ bằng những vật dụng cứng như giẻ lau bằng kim loại để rửa bát đĩa, ấm chén hay đồ gốm sứ, điều này khiến cho các đồ vật bằng gốm sứ bị giảm tính thẩm mỹ.

Lau rửa đồ gốm sứ Bát Tràng bằng vải mềm
-          Và chúng ta cũng không nên dùng các loại chất tẩy rửa có tính axit mạnh như giấm, chanh để rửa đồ gốm sứ. Bởi thực tế trong quá trình sử dụng đồ gốm sứ Bát Tràng nói riêng và gốm sứ nói chung, mọi người vẫn quen sử dụng chúng để tẩy vết bẩn. Lý giải tại sao lại vậy: đó là những chất này có chứa nhiều axit sẽ làm mòn , chính vì vậy các lớp men bám bên ngoài sẽ bị bào mòn khiến cho sản phẩm không còn bóng bẩy và nhanh hỏng, không được đẹp như trước.
-          Sử dụng bột nở có thể làm cho đồ gốm sứ được sạch và sáng bóng. Cách làm như sau: bạn hòa tan bột nở vào nước. Tiếp theo dùng khăn mềm nhúng vào hỗn hợp đó rồi lau nhẹ nhàng lên đồ gốm sứ cần làm sạch. Cuối cùng: lau lại bằng khăn khô.
-          Nếu như bạn thường xuyên lau chùi các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng trang trí nọi thất, ngoài cách trên thì bạn có thể dùng chổi lau mềm để đánh bay các bụi bẩn. Đặc biệt với các loại như ấm trà Bát Tràng, khi chúng ta rửa xong nên tráng một lượt nước sôi để sản phẩm không bị cặn trà bám lại.
Hy vọng với những chia sẻ của Gốm sứ Bát Tràng News sẽ giúp cho các bạn có được những kiến thức cơ bản để giữ những sản phẩm gốm sứ luôn bền đẹp theo thời gian!

Xem thêm: Ấm chén giá rẻ có an toàn không? Câu hỏi mà nhiều người sử dụng không để ý

Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: